Tại sao chúng ta lại có cảm giác Deja vu ?

Bạn đã từng bao giờ trải qua cảm giác "Hình như chuyện này mình đã từng bắt gặp đâu rồi nhưng không thể nhớ được". Nếu như bạn từng có cảm giác này thì đó đích thị là dấu hiệu của hiện tượng Deja vu. 

1. Deja vu và dấu hiệu nhận biết 

1.1. Deja vu là gì? 

Deja vu được lấy nguyên thể trong tiếng Pháp mô tả một trạng thái tâm trạng được gọi là "đã từng nhìn thấy," khiến bạn cảm thấy quen thuộc như đã trải qua trước đó - đó chính là cảm giác Deja vu. Deja vu vẫn là một hiện tượng bí ẩn, khó giải thích một cách rõ ràng, cho đến nay khoa học chưa thể giải thích chứng minh hiện tượng này. Có khoảng 60% - 80% dân số từng trải qua trạng thái này, và theo quan điểm của các nhà khoa học, đây có thể mang theo một số ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi cá nhân.


Deja Vu là loại cảm giác đã từng bắt gặp trong trước đó và khiến cho con người cảm thấy quen thuộc - Ảnh: Internet

1.2. Dấu hiệu nhận biết Deja vu

Cách nhận biết Deja vu dễ nhất và chính xác nhất đó chính là thông qua việc bạn cảm nhận được sự việc như đã có dấu hiệu đã diễn ra trong quá khứ. Ví dụ, bạn bắt gặp khung cảnh quen thuộc và bạn có cảm giác đoán được sự kiện tiếp theo sau đó là gì thì đó là dấu hiệu của Deja vu.
Deja vu có thể xuất hiện không nhất thiết phải có số lần nhất định, cảm giác Deja vu sẽ liên tục xảy ra phụ thuộc vào trạng thái cơ thể của bạn. Thông thường nếu như cơ thể của bạn gặp tình trạng mệt mỏi, stress thì hiện tượng Deja vu dễ diễn ra nhiều hơn so với người giữ trạng thái cơ thể khỏe mạnh, ít gặp những cơn mỏi mệt thường ngày.

2. Ý nghĩa mỗi khi mắc "Deja vu"

2.1. Deja vu xảy ra khi não bộ hoạt động trơn tru

Do cảm giác deja vu giảm dần theo độ tuổi, các nhà nghiên cứu đã đề xuất một giả thuyết liên quan đến ảnh hưởng từ não bộ. Cụ thể, có sự đề xuất rằng sự giảm giảm deja vu có thể liên quan đến sự thay đổi trong hoạt động não bộ. Thực tế, deja vu có thể được coi là một dấu hiệu tích cực, chỉ ra rằng não bộ của bạn đang hoạt động hiệu quả và có khả năng phát hiện các tín hiệu bất thường. Điều này có thể làm cho giả thuyết về mối liên quan giữa tuổi tác và giảm deja vu trở nên càng có lý.



Khi bộ não chưa có dấu hiệu "già hóa", hoạt động trơn tru là thời điểm thích hợp xuất hiện Deja vu - Ảnh: Internet

2.2. Deja vu diễn ra cho thấy não bộ bạn chưa "già hóa"

Nghiên cứu cho thấy rằng trải nghiệm deja vu thường xuất hiện đầu tiên ở trẻ em dưới 10 tuổi, đặc biệt là trên 6 tuổi. Khi vào giai đoạn trưởng thành, tần suất deja vu tăng lên, đạt đỉnh điểm mạnh nhất ở độ tuổi 15 - 25. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn sau này của cuộc sống, cảm giác deja vu có xu hướng giảm dần đi và mất đi khi bạn già đi.

2.3. Deja vu là lời cảnh báo cho cần sự nghỉ ngơi

Khi cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng, bạn có thể trải qua một cảm giác quen thuộc hơn so với trạng thái bình thường. Điều này xuất phát từ việc stress giảm khả năng tập trung của chúng ta. Chẳng hạn, trong những khoảnh khắc quan trọng như lúc cầu hôn, nếu sự xao lạc từ tiếng ồn xung quanh làm bạn mất tập trung, bạn có thể dừng lại vài giây để suy nghĩ. Khi tiếp tục, bạn có thể trải qua trạng thái Deja vu, mô phỏng như mọi thứ đã xảy ra trước đó.

2.4. Deja vu cũng là dấu hiệu của sự đột quỵ

Có nhiều dấu hiệu, cả về mặt thể chất và tinh thần, có thể xuất hiện trước khi một người trải qua đột quỵ, và trong số đó có cảm giác deja vu. Điều này đặc biệt phổ biến ở những người có tiền sử đột quỵ: cơ thể sẽ cố gắng làm cho môi trường xung quanh trở nên quen thuộc hơn để cảnh báo, ngay cả khi thực tế bạn chưa bao giờ ở đó.

3. Deja vu diễn ra thường xuyên tốt hay xấu?



Nếu Deja Vu diễn ra quá thường xuyên hãy chú ý ngay đến tình trạng cơ thể của bạn - Ảnh: Internet 

Kết luận

Nếu bản thân bạn đang gặp Deja Vu quá nhiều lần thì chính khi đó cơ thể bạn đang báo động cần khoảng thời gian nghỉ ngơi để tái tái tạo năng lượng. Cảm giác Deja Vu quá nhiều lần, liên tục trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn dễ tụt năng lượng nhanh hơn bao giờ hết. 

Blogs

Continue