Làm sao biết bạn là người có EQ cao?

Trong học vụ, IQ đóng vai trò như một bước đệm quan trọng, nhưng trong môi trường xã hội, EQ chính là yếu tố quyết định sự thành công. Nếu IQ giúp tạo ra cơ sở kiến thức, thì EQ là chìa khóa mở cánh cửa cho sự phát triển cá nhân.

Sở hữu EQ, cao hay thấp, có thể là yếu tố quyết định tôn lên cách ứng xử, giao tiếp khéo léo của bạn hay không. Dưới đây là 05 biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao, là những đặc điểm quan trọng có thể định hình sự thành công và hạnh phúc trong hành trình sống của mỗi người. Hãy xem thử bạn có đang sở hữu các dấu hiệu này không nhé!

1. EQ là gì?

EQ hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc, là viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Emotional Quotient. Được hiểu đơn giản, nó là khả năng nhận diện và kiểm soát cảm xúc, cũng như quản lý suy nghĩ của bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, EQ không chỉ là một chỉ số đo lường về trí tuệ cảm xúc của cá nhân mà còn là yếu tố quyết định hành vi của họ.

2. EQ cao thể hiện qua những dấu hiệu nào?

2.1. Người có EQ cao là người quan tâm và quan sát tố cảm xúc của đối phương 

Người có khả năng thấu hiểu và quan tâm đến cảm xúc của đối phương thường là những người biết cảm thông và đồng cảm. Đặc điểm này chứng tỏ họ sở hữu phẩm chất nhân hậu, khả năng quan sát lời nói và biểu hiện khuôn mặt của người khác. Năng lượng tích cực mà họ tỏa ra giúp đối phương cảm thấy như được một luồng gió xuân tươi mới, tạo nên một môi trường đáng tin cậy và an tâm. Thường những người sở hữu khả năng quan sát và tinh tế điều chỉnh khéo léo cách ứng xử khiến cho đối phương trở nên thoải mái hơn khi ở bên cạnh thì đó là người sở hữu chỉ số EQ cao.
 

Người sở hữu EQ cao thường là người có khả năng quan sát và thấu hiểu nhiều người - Ảnh: Internet

2.2. Người có EQ là người biết im lặng có thời điểm

Những cá nhân có trí tuệ cảm xúc cao không bao giờ lãng phí thời gian trong những cuộc đôi co bằng lời nói. Im lặng, không phải là dấu hiệu của sự chịu thua, mềm dẻo, hay yếu đuối thay vào đó, đó là cách khôn ngoan để tiết kiệm thời gian và thể hiện sự thông minh. Nếu người khác chấp nhận, chỉ cần thêm vài từ rồi dừng lại và nếu họ từ chối, chỉ cần im lặng, không cần phải thêm bất kỳ lời nào khác, để tránh lãng phí năng lượng không cần thiết. Vì thế, người sở hữu EQ cao thông thường sẽ khôn ngoan lựa chọn thời điểm họ nên im lặng trong các cuộc đối thoại.

2.3. Người sở hữu EQ cao là người biết giá trị bản thân mình

Mặc dù cuộc sống không thể tránh khỏi sự so sánh, từ học vấn, thành tích công việc, sự nghiệp đến vai trò của con người khi già, tất cả đều dễ dàng bị đặt lên bàn cân so sánh. Trong thế giới này, nhiều người có xu hướng tìm kiếm sự hư vinh, thích sự phù phiếm, và muốn đứng ở vị trí cao nhất để ngắm nhìn mọi thứ từ trên cao.

Tuy nhiên, theo thời gian trôi qua, nhận ra rằng cuộc sống của chính mình mới thật sự quan trọng nhất. Mọi so sánh chỉ tạo thêm chướng ngại, không giúp ích gì cho bản thân. Như ngọn núi luôn có ngọn núi cao hơn, việc liên tục so sánh chỉ khiến con người cảm thấy không bao giờ đủ. Đến một thời điểm nào đó, chúng ta cần học cách thỏa mãn với những gì mình có và tận hưởng hiện tại. Sống cho hiện tại chính là câu trả lời để có cuộc sống tươi đẹp và cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày.

2.4. Người có EQ cao là người có trách nhiệm

Không ai hoàn hảo và tất cả chúng ta đều có thể mắc phải sai lầm. Phản ứng của mỗi người trước lúc lỗi có thể đa dạng: có người sợ hãi và chạy trốn, trong khi người khác lại can đảm đối mặt và chịu đựng. Tuy nhiên, với người sở hữu EQ cao họ thực sự hiểu biết và nhận thức về nguyên tắc và tầm nhìn tạo nên một khoảng cách khác biệt giữa con người. Điều này thể hiện sự chênh lệch về nhận thức, ý thức về giá trị, và quan điểm về đạo đức. Trách nhiệm thực sự được coi là một yêu cầu cơ bản của đạo đức. Chỉ người có EQ cao dũng cảm đối mặt với sai lầm và chấp nhận trách nhiệm, người khác mới cảm thấy an toàn, sẵn lòng tiếp cận và giao tiếp với chúng ta.

 2.5. Người EQ cao là người cân bằng cảm xúc

Cảm xúc là bản năng tự nhiên của con người, nhưng việc để cảm xúc chi phối hoàn toàn có thể tạo nên sự xáo động. Bản chất của việc để cảm xúc "điều khiển" là nguyên nhân của sự thất bại và đồng thời là dấu hiệu của sự chưa trưởng thành. Chỉ khi chúng ta biết cách kiểm soát những biến động bên trong, chúng ta mới có khả năng giữ bình tĩnh để đối mặt với vấn đề, từ đó giảm thiểu tối đa hậu quả có thể xảy ra. Người luôn giữ "đầu lạnh" tức là người có EQ cao luôn biết cách ứng xử trong mọi tình huống mới thật sự biết cách sống một cách thông minh.
 


Người có EQ cao luôn biết cân bằng cảm xúc - Ảnh: Internet 

3. Làm sao để có sở hữu EQ cao?

Rèn luyện một EQ cao trở thành người khéo léo, tinh tế trong giao tiếp là điều ai cũng mong muốn. Muốn sở hữu EQ cao bạn cần rèn luyện thói quen như khả năng quan sát, nói chuyện với nhiều người, thu hút người có tần số cao bằng cách thực hiện shadow Work. 

3.1. Tăng EQ bằng cách tăng khả năng quan sát 

Trong các cuộc giao tiếp, quan sát là một loại kỹ năng giúp cho con người trở nên khéo léo hơn khi điều chỉnh cách giao tiếp, ứng xử. Rèn luyện khả năng quan sát chính là cách giúp tăng EQ bên trong, lãm rõ nhận thức của con người, xử lý mọi tình huống khi giao tiếp với nhau, giúp chúng ta trở nên tinh tế hơn trong các cuộc trò chuyện. 

3.2. Rèn khả năng EQ thông qua thói quen nói chuyện với nhiều người 

Nói chuyện với nhiều người là hình thức đơn giản và hiệu quả nhất trong quá trình làm tăng khả năng EQ bên trong. Khi tiếp xúc, nói chuyện được với nhiều người giúp cho bạn có cái nhìn bao quát hơn, cụ thể hơn về tâm lý đối phương. Lâu dần khi bạn giao tiếp, bên trong bạn như có khả năng có thể đọc vị được người khác. Kết quả đạt được thông qua quá trình rèn luyện và tiếp xúc với nhiều người khiến cho bạn có tư duy có thể nắm bắt tâm lý đối phương cực tốt. 

3.3. Tăng khả năng EQ cao thông qua thực hành shadow work 

Shadow work giúp cho bản thân của mỗi người có phần chấp niệm bên trong, thay đổi tư duy, góc nhìn khi đánh giá các vấn đề. Thực hành shadow work đúng cách, thường xuyên không chỉ tăng phần nội lực của bản thân mà con giúp cho bạn có nhìn thế giới quan theo cách tích cực của người có EQ cao. 

Kết luận 

Không ai sinh ra đã sở hữu ngay chỉ sô EQ cao, để có được chỉ số EQ cao là cả một quá trình tôi luyện, trải nghiệm, tiếp xúc với thực tế với nhiều người trong nhiều hoàn cảnh giao tiếp khác nhau. 

 

Blogs

Continue