Độc lập tài chính là một trạng thái?

Lại là Mem cùng với những câu chuyện nhưng lần này là không phải câu chuyện xàm xí về các cung hoàng đạo mà sẽ về góc nhìn cuộc sống tài chính. Nói đến lĩnh vực tài chính, mọi người thường nhắc đến nhiều nhất mỗi khi chạm đến chủ đề này xoay quanh câu chuyện về "độc lập tài chính". 

1. Thế nào là độc lập tài chính? 

Có kha khá các định nghĩa về câu chuyện độc lập tài chính, thông thường bàn về chủ đề độc lập tài chính sẽ là khi con người kiếm thật nhiều tiền, được quyền sử dụng đồng tiền không cần phải do dự, tự tin chi trả mọi thứ mình muốn, đó chính là độc lập tài chính hầu hết mọi người đều nhìn nhận khi nhắc đến độc lập tài chính cá nhân. 

Trong một tập podcast gần đến nhất về chủ đề tài chính khách mời là BTV Ngọc Trinh, Mem mới khám phá một góc nhìn khá hay về chủ điểm này mà bản thân đôi khi cũng nhầm lẫn. Góc nhìn của chị BTV Ngọc Trinh đưa ra rằng độc lập tài chính là một trạng thái chứ không có một định nghĩa nhất định về vấn đề này. 

Góc nhìn về độc lập tài chính mỗi cá nhân đều có sự riêng biệt - Ảnh: Internet 

2. Tại sao độc lập tài chính là một trạng thái? 

2.1. Độc lập tài chính mang đến cảm xúc hào hứng 

Mem đã thử nhớ lại những khoảnh khắc mình đã từng rơi vào bẫy tâm trạng "hào hứng, sung sướng" khi dùng sử dụng chính những đồng tiền mình kiếm được để chi tiêu vật dụng mình yêu thích. Đúng là cái cảm giác sảng khoái và đầy hạnh phúc khi tiêu đồng tiền của mình tự có được mặc dù nguồn tài chính không quá dồi dào so với nhiều người. Và với góc nhìn của Mem ngay tại thời điểm đó là sự hạnh phúc khi "độc lập tài chính". Qủa thật độc lập tài chính cho ta cái cảm giác nhiều hơn là khi chúng ta kiếm được nhiều tiền nhưng không sử dụng vào bất kỳ việc gì. 
 


Xu hướng trạng thái cảm xúc vui vẻ hào hứng khi độc lập tài chính - Ảnh: Internet 

2.2. Độc lập tài chính không phải là đích đến cuối cùng 

Tập podcast về tài chính có sự góp mặt của chị BTV Ngọc Trinh, Mem rất ấn tượng với câu nói này. Ban đầu trên hành trình trải nghiệm, kiếm tiền của mình, Mem luôn tìm kiếm nguồn thu nhập dồi dào và luôn vạch ra đích đến hướng đến mục tiêu là độc lập tài chính. Cái suy nghĩ kiếm thật nhiều tiền hiện tại khá mông lung đối với Mem. Sau cùng chúng ta luôn hướng đến, mong chờ con số cao hơn trên hành trình tài chính của mình. Đích đến cuối cùng không phải độc lập tài chính mà đó là sự hài lòng về cảm xúc. 

2.3. Độc lập tài chính là tiềm năng nguồn động lực lớn 

Khi độc  lập tài chính mang lại cho con người cảm giác hào hứng, vui vẻ và họ hài lòng với những thứ họ sẵn sàng chi trả thì ngay lúc đó nguồn động lực bên trong của họ sẽ trỗi dậy vô cùng to lớn. Lý giải cho nguyên nhân này vì họ muốn kéo dài về mặt cảm xúc, trạng thái hưng phấn nhất của bản thân để thực hiện cho kế hoạch kiếm tiền tiếp theo của mỗi cá nhân. Đây vô hình là tiềm năng lớn cho người độc lập tài chính ẩn sâu bên trong của họ. 
Vì thế, độc lập tài chính là trạng thái cảm xúc chưa hẳn là việc kiếm thật nhiều tiền mới gọi là độc lập tài chính. Thế bởi mỗi cá nhân đều có nguồn con số nhất định khi nhắc đến độc lập tài chính. 

3. Độc lập tài chính bằng cách nào?

Tùy vào mỗi cá nhân có những cách độc lập tài chính cho bản thân. Đối với Mem độc lập tài chính cần phải có sự thông minh trong đầu tư, thông minh trong tư duy tiết kiệm và thông mình trong làm chủ đồng tiền. 

3.1. Độc lập tài chính khi đầu tư thông minh 

Đầu tư thông minh cách giúp gia tăng nguồn thu nhập, khả năng kéo dài dài hạn của trạng thái hưng phấn cảm xúc khi độc lập tài chính. Lựa chọn kênh đầu tư thông minh cần trang bị và có những bước thực hành nhỏ để không quá gặp những rủi ro bất lợi mỗi khi bạn dự định xuống tiền cho bất kỳ phương thức đầu tư nào. Khi các kênh đầu tư bắt đầu sự lời, khi đó khả năng gia tăng nguồn thu nhập cực lớn sinh ra tư duy tiết kiệm tài chính. Làm sao để tiết kiệm thông minh nhưng vẫn độc lập tài chính.
 

Gia tăng cảm giác tài chính bằng cách đầu tư thông minh - Ảnh: Internet 

3.2. Độc lập tài chính khi tư duy tiết kiệm thông minh

Ngoài việc có tư duy đầu tư thông minh thì khi tiết kiệm thông minh không những là quỹ dự phòng an toàn mà còn giúp nguồn tiền thêm gia tăng nếu biết học được cách tiết kiệm có chiến lược. Hãy tiết kiệm với nguồn tiền cho những kênh sinh lãi suất, an toàn thông minh. Đừng giữ mãi một khoản tiết kiệm mà không đem đi đầu tư dnếu không muốn mất nhanh cảm giác độc lập tài chính.

3.3. Độc lập tài chính khi biết cách làm chủ đồng tiền 

Chỉ khi thật sụ biết rằng, độc lập tài chính đến từ việc kiểm soát đồng tiền cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày đó là cách giúp bạn độc lập tài chín. Trạng thái của con người không rơi vào "viêm màng túi" và lo lắng khi cảm giác độc lập tài chính dần dần biến mất. 

Kết luận 

Với góc nhìn và trạng thái đã từng trải qua cảm giác hạnh phúc khi có thể chi tiêu đồng tiền của mình tự có được thì quả nhiên độc lập tài chính nghiêng về nhiều hơn trạng thái cá nhân hơn là nhất quán khái niệm về kiếm thật một số tiền lớn. Còn bạn, góc nhìn độc lập tài chính của bạn như thế nào?

Blogs

Continue