Nén bạc đâm toạc lòng người

03/06/2020 04:56
Người đời thường nói: “Nén bạc đâm toạc tờ giấy”. Ý muốn nói rằng, có tiền thì giấy tờ hình án đều hóa ra vô dụng, như là bị rách vậy. Thực ra nén bạc không làm cho tờ giấy rách toang, mà do chính con người biến nó thành thứ không còn giá trị, nén bạc chẳng có tội tình gì, chỉ là do lòng người thay đổi. Nén bạc đâm toạc lòng người là thế.

nen-bac-dam-toac-long-nguoi

Mỗi ngày ai cũng không khỏi lo lắng những chuyện cơm áo gạo tiền, cho dù bạn có tấm lòng từ bi hỷ xả, cao lớn đến đâu thì cũng không rời xa chữ tiền. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có cách nhìn nhận về tiền khác nhau, có người vì tiền mà mất hết nhân tính, có người vì tiền mà đổi trắng thay đen – biến không thành có, đổ lỗi cho người khác, có người vì tiền mà lừa lọc dối trá, bất chấp thủ đoạn, thậm chí có người vì tiền mà tìm cách giết hại cả người thân ruột thịt.

Thứ dễ đổi thay nhất là lòng người, thứ làm cho lòng người thay đổi là vật chất, tiền bạc. Bởi trong số những thèm muốn và đam mê của loài người, cho dù chính đáng hay không, cho dù ở bất cứ vị trí nào trong xã hội thì đam mê tiền bạc luôn đứng hàng đầu.

Có câu chuyện kể rằng: “Chú rể trước khi tập sự cho hôn lễ, đã bí mật gặp vị mục sư và đưa ra lời đề nghị.

Tôi sẽ đổi 100 đô la lấy việc bỏ các từ ‘yêu thương, tôn trọng, vâng lời và chung thủy với cô ấy mãi mãi’ trong lời thề kết hôn.

Vị mục sư đồng ý và nhận lấy 100 đô la với vẻ hài lòng.

Hôm sau, vào buổi lễ chính thức, vị mục sư nhìn thẳng vào mắt chàng trai, mỉm cười nhẹ nhàng và chậm rãi nói:

Chàng trai, bạn có hứa sẽ luôn sẵn sàng phủ phục mình trước mặt cô gái đứng trước mặt đây, vâng theo mỗi mệnh lệnh của cô ấy, mang đồ ăn sáng đến bên giường cô ấy vào mỗi buổi sáng trong suốt cuộc đời của bạn. Đồng thời thề trước mặt Chúa sẽ không bao giờ thèm nhìn bất kỳ người phụ nữ nào khác cho đến khi cả hai không còn trên cõi đời này nữa không?

Chú rể nuốt nước bọt và nhìn xung quanh, đáp lại bằng một giọng rất nhỏ nhẹ:

Vâng.

Sau nghi thức, chàng trai ngay lập tức bám chặt lấy vị mục sư và rít lên:

Tôi nghĩ chúng ta đã có một thỏa thuận?

Lúc này, vị mục sư mới đặt lại vào tay chú rể tờ tiền cũ và thì thầm:

Cô ấy đã đưa cho tôi 200 USD cơ!.”

Rất nhiều câu chuyện liên quan đến nén bạc đâm toạc lòng người, nó vẫn tồn tại và diễn ra hàng ngày ở trong tất cả các mối quan hệ xã hội, mà có lúc bạn đã từng chứng kiến, đã từng trải qua. Nếu chẳng may trên đường đời, bạn va vấp nó thì hãy bình thản đón nhận để có bài học cho riêng mình, có va vấp bạn mới biết được sức mạnh của tiền bạc nó làm cho lòng người đổi thay như thế nào, có va vấp bạn mới biết ai là người mà bạn muốn kết giao, ai là người mà bạn dành tặng cho họ một nụ cười nhẹ nhàng và nhanh chóng delete khỏi cuộc đời bạn. Bởi nén bạc, nói cho cùng nó không thể đâm toạc lòng yêu thương chân thành mà mỗi người luôn dành tặng cho nhau.

Lê Quý Hoàng

BÀI TRƯỚC ĐÓ
Người chở gạch

Người chở gạch

Bao giờ cũng thế, tâm sự giữa ba và con trai luôn khó nói nhưng khi thấu hiểu thì lại bền lâu.
BÀI KẾ TIẾP