MBTI quan trọng như thế nào trong mắt nhà tuyển dụng?

MBTI là cách viết tắt của cụm từ Myers - Briggs Type Indication. Đây là một trong những bài test tính cách nổi tiếng trên toàn thế giới, bài test này sẽ biểu đạt giúp bạn giải mã được bạn là ai, bạn có điểm mạnh hay điểm yếu nào. MBTI không chỉ đơn thuần giúp con người hiểu được chi tiết nhóm tính cách của họ mà còn là "vũ khí bí mật" của nhà tuyển dụng khi đánh giá các ứng viên. 

 

1. MBTI có bao nhiêu nhóm tính cách?

 

Trước khi giải đáp cho thắc mắc tại sao MBTI quan trọng trong quy trình tuyển dụng, cùng tìm hiểu các nhóm tính cách của MBTI là như thế nào. Trong bài test đánh giá tính cách, tổng cộng gồm 16 nhóm tính cách khác nhau được hình thành từ 4 yếu tố chính tạo thành 16 tổ hợp tính cách khác nhau. Bốn yếu tố bao gồm: 

 

1.1.Nhóm hướng ngoại (Extraversion - E) hoặc nhóm hướng nội (Introversion - I):

Chỉ số này sẽ giải thích liên quan đến nơi nguồn năng lượng chính của bạn đến từ đâu - từ người khác (ngoại vi) hay từ bản thân (nội tâm). Đây cũng thường là yếu tố chiếm phần lớn các nhóm tính cách trong tổ hợp 16 nhóm tính cách hiện nay.

 

1.2.Thu thập thông tin bằng cách quan sát (Sensing - S) hoặc thu thập thông tin qua việc ứng biến (Intuition - N):

Với nhóm yếu tố S hoặc N thì sẽ mô tả cách bạn ưa thích thu thập thông tin, liệu bạn có tập trung vào các chi tiết cụ thể hiện tại hay bạn tập trung vào các ý tưởng và khả năng trong tương lai. Đồng thời quan cách bạn thu thập thông tin sẽ ứng biến như thế nào.

Các nhóm tính cách MBTI hình thành từ 4 yếu tố chính

16 nhóm tính cách MBTI được hình thành từ 4 yếu tố chính - Ảnh: Internet

 

1.3. Ra quyết định dựa trên logic (Thinking - T) hoặc ra quyết định dựa trên cảm nhận (Feeling - F):

Yếu tố T hoặc F sẽ mô tả cách bạn ra quyết định và đưa ra quyết định dựa trên logic và phân tích khách quan hay dựa trên giá trị cá nhân và cảm xúc bản thân để đứa ra quyết định của mình trong công việc cũng như cuộc sống của mình khi đứng trước sự lựa chọn.
 

1.4. Sắp xếp theo lịch trình (Judging - J) hoặc làm một cách ngẫu hứng (Perceiving - P):

Đối với yếu tố thuộc J hoặc P mô tả cách bạn tương tác với thế giới bên ngoài, liệu bạn thích sắp xếp, tổ chức và lên kế hoạch (Judging) hay bạn thích tận hưởng, thích ứng (Perceiving) theo một cách ngẫu đầy ngẫu hứng. Đây cũng sẽ là một trong các tính cách được các nhà tuyển dụng chú ý đến khi đọc các chỉ số MBTI của bạn.

 

2. Tại sao nói MBTI lại quan trọng khi tuyển dụng nhân sự?

 

Một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có xu hướng yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin nhóm tính cách MBTI của mình. Một số ứng viên thắc mắc tại sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu MBTI khi đính kèm hồ sơ xin việc.

 

2.1. MBTI dự đoán khả năng hiệu suất công việc

MBTI chỉ góp một phần nhỏ để giúp nhà tuyển dụng đưa ra kết quả có nên tuyển bạn hay không bên cạnh năng lực chuyên môn của bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn. Nhóm tính cách bạn thuộc về phần nào đó thể hiện bạn là người có xu hướng giải quyết các công việc hay giải quyết các trường hợp khi gặp khó khăn như thế nào qua các câu hỏi trong buổi phỏng vấn.

 

2.2. MBTI đánh giá bạn có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Nhóm tính cách MBTI bạn sở hữu cũng sẽ nói lên bạn là người hướng nội hay hướng ngoại. Nhà tuyển dụng chú trọng nhỏ chi tiết này để xem xét bạn có hợp với văn hóa doanh nghiệp của công ty không. Bởi nếu văn hóa công ty không phù hợp với mục tiêu bạn tìm kiếm rất khó để thể hiện hết năng lực của mình cũng như gây ra cảm giác chán nản khi làm việc. Do đó, thông qua nhóm tính cách này thì nhà tuyển dụng hiểu bạn nhiều hơn qua khía cạnh bạn thể hiện.

MBTI giúp nhà tuyển dụng biết được ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không

Nhà tuyển dụng có thể dựa vào MBTI để xem ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty - Ảnh: Internet

 

2.3. MBTI có thể nêu lên khả năng làm việc nhóm

Trong hầu hết các doanh nghiệp, mối liên kết làm việc giữa các phòng ban vô cùng quan trọng. Nhóm tính cách MBTI giúp nhà tuyển dụng có góc nhìn đa chiều hơn và hiểu về tính cách của ứng viên có thể kết nối dễ hòa hợp khi làm việc nhóm trong một tập thể lớn hay không.

 

3. Nhóm tính cách MBTI có bị thay đổi hay không?

 

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Các nhóm tính cách MBTI có bị thay đổi nếu như các yếu tố về môi trường sống, môi trường bạn giao tiếp hằng ngày cũng như là cách bạn tiếp nhận công việc là một trong những yếu tố khiến cho nhóm tính cách của bạn thay đổi. 

Do đó, nếu bạn đang là người thuộc nhóm I (là nhóm hướng nội) nhưng một năm sau thay đổi qua nhóm tính cách E (hướng ngoại) là hoàn toàn bình thường nếu bạn gặp người hướng ngoại thường xuyên và giao tiếp hợp năng lượng với mình. Vậy nên mới có câu nói "Bạn là người của trung bình cộng 5 người bạn xung quanh bạn mỗi ngày".

 

Kết luận

 

Nhóm tính cách MBTI vẫn là một trong những tiêu chí nhỏ để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có tuyển bạn hay không. Do đó, dù bạn thuộc nhóm tính cách nào đi chăng nữa thì yếu tố để đạt kết quả của buổi phỏng vấn thành công nằm ở chính những gì bạn thể hiện trong các câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng.

 

Blogs

Continue