Làm sao giải quyết tận gốc sự trì hoãn?

Lại là Mem đây cả nhà ơi. Ngày đầu tuần của mọi người bắt đầu bằng nguồn năng lượng như thế nào rồi nhỉ? Với Mem, ngày thứ 2 mỗi tuần thì phải khởi động mọi thứ với một nguồn năng lượng tươi trẻ và đầy sự sảng khoái nhất để có một tuần làm việc thật năng suất và hiệu quả nhất.
Mùa gió bấc này, ắt làm cho mọi người không muốn rời chiếc chăn ấm, chuông báo thức reo bên tai rồi lại tự tắt lúc nào không hay. Cứ hẹn 5 phút nữa rồi sẽ dậy nhưng lại rồi đến 10, đến 20 phút mà vẫn chưa thể thoát khỏi sự ấm áp của chiếc chăn mang lại cho chúng ta. Làm sao để có thể chiến thắng sự trì hoãn một cách vô thức trong cuộc sống cũng như chiến thắng lại với sự ấm êm mà chiếc chăn mùa đông mang đến cho chúng ta? Chỉ cần bạn làm được 4 điều này chắc chắn trì hoãn không còn là nỗi lo sợ nữa. 

1. Trì hoãn là nguồn cơn gây ra hậu quả nghiêm trọng 

Nghe có vẻ khủng khiếp nhỉ, làm chậm 5 phút, à không trì hoãn thêm có mấy giây thôi làm gì gây ra hậu quả nghiêm trọng dữ thế Mem ơi. Nhưng không, thật sự sự trì hoãn nó là nguồn cơn đáng sợ lắm đó. Tại sao hả? Là bởi vì: 

1.1. Trì hoãn có thể làm cho cơ thể ì ạch 

Khi bạn hứa hẹn và cho bản thân sự tự do quá nhiều khiến cho chúng ta vô hình yêu chiều bản thân quá mức, từ đó sinh ra chứng làm biếng khi bắt đầu một việc gì đó. Nếu cứ lập lại như một thói quen, dù nhỏ chút mỗi ngày nhưng lâu dần khiến cho cơ thể chúng ta luôn mệt mỏi và chán nản khi bắt tay vào làm bất kỳ một công việc nào. Bên cạnh đó, tình trạng trì hoãn xảy ra quá nhiều lần với ta khiến cho bộ não của ta không có thời gian tiếp nhận những thông tin mới và chững một khoảng lâu kích thích sự nhạy bén trong bộ não khi quá trình tiếp nhận thông tin mới xảy ra. Ngoài ra, tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải sẽ là nguyên nhân khiến cơn làm biếng thêm trỗi dậy. 

1.2. Lãng phí thời gian 

Công nhận nếu trì hoãn thì thời gian như bị rút ngắn đi rất nhiều. Bản thân hứa hẹn thêm một chút, một chút và thế là quãng thời gian trôi qua lại vô cùng phí phạm. Người thành công là người luôn biết cách tận dụng tối đa thời gian mà họ sở hữu, còn người trì hoãn là người bỏ qua thời gian một cách nhạt nhẽo và vô bổ. Do đó, sự trì hoãn có thể gây ra sự phí phạm về thời gian rất lớn. 
Tác hại của sự trì hoãn

Sự trì hoãn và hệ lụy to lớn khi trì hoãn 

1.3. Lỡ mất cơ hội 

Đây cũng chính là bài học từ chính bản thân của Mem. Mem từng mất cơ hội nhận học bổng cũng chỉ vì sự trì hoãn. Sự trì hoãn đáng sợ đến mức sẽ vô hình thổi bay cơ hội của bạn chưa đến một giây nếu ta luôn tự hứa hẹn nhiều lần với bản thân quá nhiều mà không ngay lập tức bắt tay vào hành động. 
Nếu sự trì hoãn luôn bao quanh trong tâm trí của chúng ta, Mem tin chắc rằng không sớm thì muộn bản thân ta sẽ đầy rẫy sự hối tiếc mà thốt lên hai chữ "giá như" quá muộn màng. Vậy làm sao để có thể chiến thắng "con người trì hoãn" đang hiện diện trong con người chúng ta? 

2. Cách chiến thắng sự trì hoãn 

Để chiến thắng sự trì hoãn ngay lập tức thì không đơn giản chút nào nhưng chỉ cần mỗi ngày bạn làm chút nhỏ của những việc này chắc chắn, trong tâm trí của bạn sẽ không còn vết chân của kẻ trì hoãn còn hiện diện. 

2.1. Chi tiết kế hoạch mỗi ngày 

Hãy tập cho mình thói quen lên danh sách kế hoạch mỗi ngày bạn làm gì, bạn dùng bao nhiêu thời gian để làm việc đó. Đặt mình vào trong khuôn khổ thời gian bạn nhất định phải bắt tay và hoàn thành công việc đó. Để làm được điều này, bạn có thể tự thưởng thêm thời gian giải trí hay một món quà gì đó cho bản thân để tạo động lực khi hoàn thành. 
Ví dụ: Hôm nay bạn lên kế hoạch phải hoàn thành 5 trang viết truyện lúc 09h30 thì hãy tạo động lực cá nhân bằng cách cho mình 20 phút giải trí sau khi hoàn thành xong để khởi động cho đầu việc tiếp theo.
Lập chi tiết kế hoạch mỗi ngày

Làm quen với việc lên kế hoạch mỗi ngày - Ảnh: Internet 

2.2. Kỷ luật với kế hoạch ngày 

Lập và hoàn thành kế hoạch ngày thì Mem tin chắc không thể gây khó cho bạn nhưng để tránh được sự trì hoãn đột ngột hiện diện lại trong tâm trí thì nhất định bạn cần phải có tính kỷ luật cao. Mỗi đầu mục công việc đưa bạn phải kỷ luật thật mạnh mẽ với bản thân của mình bằng cách để tất cả mọi thứ có thể bạn sẽ phân tâm trong quá trình làm việc khuất khỏi tầm mắt của mình. Đây chính là cách giúp bạn tận dụng tối đa thời gian, sự tập trung để hoàn thành đầu việc một cách tốt nhất. 

2.3. Tắm 
Có vẻ nghe hơi không liên quan lắm đến việc chiến thắng sự trì hoãn nhưng thật sự Mem đã áp dụng cách này và cảm thấy như mình luôn mang nguồn năng lượng cực kỳ dồi dào khi làm việc. Không phải cứ mỗi khi bắt đầu một công việc nào đó bạn sẽ tắm tới chục lần mỗi ngày mà hãy bắt đầu với việc làm mát cơ thể vào buổi sáng sớm. Cảm giác thư thái, cơ thể sạch sẽ là nguồn năng lượng để khởi đầu cho chúng ta mỗi ngày và giảm đi rất nhiều sự trì hoãn trong quá trình làm việc. 
Tắm giúp cho bản thân được thư giãn trước khi làm việc

Tắm vào buổi sáng giúp cho cơ thể có nhiều nguồn năng lượng hơn - Ảnh: Internet 

2.4. Nghĩ về kết quả đạt được 

Khi trong tâm trí bạn mặc định sẽ có trong tay điều chắc chắn bạn đạt được khi hoàn thành đúng thời gian theo kế hoạch khi đó sự trì hoãn không còn xuất hiện trong con người của bạn nữa. Bạn hãy thử nghĩ về kết quả mình sẽ nắm trong tay khi hoàn thành tốt công việc của cấp trên giao bằng một sự tập trung, đầu tư và phần thưởng sau đó thì bạn đã sẵn sàng quẳng đi nỗi sợ của sự trì hoãn hay chưa? 

Kết luận 

Mem cũng là người trẻ và Mem biết rằng người trẻ chúng ta đang được sống trong một thế giới vô cùng hiện đại và phát triển, đôi lúc khiến chúng ta luôn muốn trì hoãn với mọi thứ xung quanh mình nhưng Mem tin rằng nếu như làm chủ được thời gian, chiến thắng sự trì hoãn trong con người chúng ta mỗi ngày thì quả ngọt luôn biết cách tìm đến với chúng ta. Hy vọng rằng bài viết này của Mem một phần nhỏ nào đó giúp bạn có thể chiến thắng được "chính con quỷ trì hoãn" đang ở đâu đó trong tâm trí của mình.

MEM. 
 

Blogs

Continue