"Bẫy tài chính" Gen Z

Phát triển với tỉ lệ thuận tốc độ tăng trưởng cùng với nền công nghệ số, thế hệ gen Z ngày nay đem đến những bất ngờ với tư duy về đa lĩnh vực. Hầu như nhắc đến gen Z cụm từ như đam mê, hoài bão và thích thách thức chính là các cụm từ dễ bắt gặp nhiều nhất khi đề cập đến giới trẻ trong thời công nghệ số. 

Theo cùng với những hoài bão, đam mê và ưa sự thách thức, gen z không ngại mạo hiểm để có tư duy về "độc lập tài chính" từ khá sớm. Nhưng nếu không định nghĩa đúng hướng về cum "độc lập tài chính" thì rất dễ nhiều bạn trẻ gen Z sẽ rơi vào chính chiếc bẫy tài chính do người khác tạo ra. 

1. Gen Z nuôi lớn hoài bão "độc lập" 

Phỏng vấn hỏi kha khá nhiều bạn trẻ ngày nay hầu hết câu trả lời nhận được từ người trẻ đó là mong muốn độc lập tài chính càng nhanh càng tốt. Người trẻ gen Z ngày nay luôn tìm kiếm nhiều cách nhất giúp gia tăng nguồn thu nhập cao nhất có thể. Gen Z không ngại thử thách hay khó khăn chỉ là việc đó "có tiền nhiều" nếu có thể họ cũng sẵn sàng gạt phăng những lời đàm tiếu xung quanh để đạt được mong muốn tư duy tài chính của bản thân. 

Khao khát làm chủ tài chính rất sớm được thế hệ gen Z mong muốn ngày nay - Ảnh: NW Week 

Thế hệ gen Z định nghĩa về "độc lập tài chính" là phải kiếm thật nhiều tiền, là phải luôn bận bịu có thật nhiều "job" hay là dành thời gian đầu tư để có nhiều nhất đạt đến ngưỡng hài lòng bản thân về tự do tài chính. Tư duy đó rất tốt, rất đúng tinh thần của gen Z nhưng lại rất dễ rơi vào chiếc bẫy vô hình tạo ra của người trẻ trong khi nuôi lớn hoài bão mong muốn có được sự độc lập. 

2. Chiếc bẫy tài chính Gen Z 

Bẫy tài chính là nhu cầu mong muốn đạt đến ngưỡng cảnh của sự độc lập tài chính cao nhất. Những người trẻ Gen Z nếu không biết đặt ra giới hạn trong quá trình nuôi lớn hoài bão thì dễ mắc vào những chiếc bẫy của những người nắm thóp tâm lý của sự độc lập tài chính của các bạn gen Z. 

2.1. Gen Z dễ dính vào "chiếc bẫy chuột tài chính" 

Nghe lạ về cụm bẫy chuột tài chính, hiểu một cách đơn giản thì những người chơi trò cao tay biết cách đọc vị tâm lý gen Z sẽ tạo ra những bẫy chuột phổ biển. Họ sẽ cho miếng mồi ngon về khái niệm độc lập tài chính, kiếm thật nhiều tiền để chiêu dụ những gen Z yêu sự tự do tài chính. Đến khi dính chiếc bẫy tự động gen Z là miếng mồi ngon để họ lựa chọn điều khiển, vừa là công cụ kiếm tiền hiệu quả vừa giúp tiết kiệm tối ưu chi phí, sức lực của bản thân của người tạo nên chiếc bẫy. Nếu gen Z không tỉnh táo để nhận biết miếng mồi ngon có vấn đề, rất dễ chiếc bẫy chuột đó sẽ là của bạn. 
 

Gen Z dễ dinh vào chiếc bẫy chuột nếu không biết gì về miếng mồi ngon - Ảnh: Fine Art America 

2.2. Gen Z và "chiếc bẫy hư vô" tự tạo 

Ngoài chiếc bẫy chuột tài chính thì còn có chiếc bẫy hư vô mà người trẻ tự tạo. Làm sao biết người trẻ chúng ta tự tạo nên chiếc bẫy hư vô? Bẫy hư vô là chiếc bẫy tạo ra bên sâu trong tâm trí để tạo nên những nỗ lực ảo hướng đến mục tiêu tự do tài chính. Bẫy hư vô thường xuất hiện khi gen Z đang "ảo tưởng" về công việc đó hướng đến tự do tài chính mà không xem xét kỹ các trường hợp có thể xảy ra, lường trước những hậu quả cho nỗ lực ảo của mình và chưa biết cụ thể như thế nào. Nhắc đến đây một ví dụ cụ thể nhất có thể nói lên được chiếc bẫy hư vô của gen Z đó là trường hợp đầu tư chứng khoán. Nhiều gen Z xuống tay đầu tư để muốn thu nhanh nhất các nguồn tiền, gia tăng thu nhập trong khi không một kiến hức về các giao dịch của sản. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho vấn đề chiếc bẫy hư vô tự tạo mà hầu như có khá nhiều bạn trẻ gen Z ngày nay mắc phải không hay. 

3. Gen Z cần làm gì để không dính vào bẫy tài chính độc hại?

Bẫy tài chính độc hại có thể gây nên những hậu quả tiêu cực và cũng có thể khiến cho gen Z rơi vào giai đoạn khủng hoảng về tinh thần. Có 3 cách để giúp gen Z không phải dính vào những chiếc bẫy tài chính phổ biến ngày nay như sau: 

3.1. Gen Z cần tìm hiểu rõ về "miếng mồi ngon" 

Không tự nhiên một miếng mồi ngon nào tình cờ đến với chúng ta. Tất cả đều có lý do của người mời gọi gen Z đến thưởng thức các miếng mồi ngon đó. Gen Z cần tìm hiểu và lựa chọn đặt những câu hỏi thông minh để không phải dễ mắc phải chiếc bẫy tài chính miếng mồi ngon. Vì biết sự khao khát kiếm tiền từ gen Z nên nhiều người sẽ ưu tiên hàng đầu lựa chọn độ tuổi này để thao túng tâm lý đặt những bẫy chuột với miếng mồi ngon, nếu gen Z không tỉnh táo tìm kiếm thông tin thì rất dễ sẽ là "bữa ăn" của người tạo ra chiếc bẫy. 
 

Gen Z cần cẩn trọng với "bẫy mồi ngon" - Ảnh: Pinterest 

3.2. Gen Z cần hiểu rõ về tự do tài chính 

Mỗi cá nhân gen Z nên đặt ra giới hạn ở mỗi thời điểm, giai đoạn về tự do tài chính. Tự do tài chính ở mỗi góc nhìn của mỗi người sẽ khác nhau nhưng chung quy đó chính là trạng thái hưng phấn, hành phúc của mỗi người chắc chắn đã xuất hiện. Hệ lụy của hoài bão tài chính là khiến cho giới trẻ đôi khi "tham" sức trong hành trình tìm kiếm sự tự do tài chính. Do đó, ở mỗi giai đoạn phát triễn, người trẻ gen Z cần hoạch định thật rõ kế hoạch để không ảnh hưởng những miếng mồi ngon từ chiếc bẫy chuột. 

3.3. Gen Z nâng cao nhận thức trí tuệ 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số như hiện nay, nâng cao hiểu biết, phát triển bản thân luôn là điều thiết yếu ở mỗi người trẻ. Đôi khi khao khát của nguồn tài chính khiến lớp trẻ đắm chìm vào những điều hư vô tức thời mà bạn không hay. Trí tuệ bạn ở đâu chắc chắn tài chính của bạn sẽ ở đây. 

Kết luận

Suy cho cùng nếu xét về mặt tích cực của bẫy tài chính được tạo ra như là thách thức ngầm cho thế hệ gen Z nhưng lại là lệ phía "khá chát" để gen Z có những bài học trong bước chân đầu tiên về tìm kiếm tài chính cho bản thân. 

Blogs

Continue