Vì sao người khác có nhiều cơ hội còn bạn thì không? Lẽ nào cuộc đời bất công?

03/06/2020 05:51
Chắc chắn không ít lần bạn tự hỏi: Vì sao người khác có nhiều cơ hội khi so sánh bản thân với những người xung quanh khi thấy mình còn yếu kém. Nhưng sự thật là chính câu hỏi đã một phần phản ánh sự thiếu sót của bạn.

Vì sao người khác có nhiều cơ hội đến thế?


Khi thấy những tấm gương thành công sáng chói như Walt Disney, Jack Ma, J.K. Rowling (tác giả Harry Potter)... ta sẽ nghĩ rằng họ gặp thời, họ có được cơ hội tốt, gặp may nên mới có được thành tựu rực rỡ.

Bạn lại tự hỏi, vậy vì sao người khác có nhiều cơ hội để thành công đến thế, còn bạn thì không?

Chính vì lối tư duy này nên chúng ta mới thắc mắc vì sao người khác có nhiều cơ hội còn mình thì không có một chút nào cả, chắc vì thế nên ta mới nghèo, mới không có chút thành tựu. Hầu hết chúng ta không biết rằng vì kiểu suy nghĩ có tính lối mòn này mà ta chẳng thể tiến bộ và cơ hội cũng chẳng thể đến với ta!

Nếu nhìn sâu vào câu chuyện vươn tới thành công của người nổi tiếng, bạn sẽ thấy những hành trình đầy trắc trở:

- Có thể bạn không tin nhưng ông đã từng bị từ chối 302 lần trước khi gom góp đủ tiền thành lập công ty Walt Disney, công ty đã kiếm được hàng tỷ đô mỗi năm.

- Trước khi bộ truyện “Harry Potter” được bày bán rộng rãi và trở thành nỗi thèm khát của giới trẻ thì có tới 12 nhà xuất bản hàng đầu ở Anh từ chối xuất bản bộ truyện này. Tác phẩm đầu tiên trong bộ truyện, Harry Potter và Hòn đá Phù thủy phải mất đến một năm mới được xét đủ yêu cầu để xuất bản. 

- Trước khi trở thành một tỷ phú giàu có, Jack Ma từng 2 lần trượt đại học, 10 lần bị Harvard từ chối và 30 lần xin việc thất bại. Ngay cả đến khi ý tưởng về Alibaba thành hình, ông cùng các đồng sự cũng phải mất đến hơn 4 năm mới có được thành phẩm ưng ý, thêm 3 năm chật vật, lao đao vì lỗ vốn liên tục.
 
Rõ ràng, tư duy ăn may, thích đánh lô đề để làm giàu hay tin rằng các vĩ nhân không trở nên thành công sau một đêm là tư duy của kẻ nghèo khiến ta hèn đi mà thôi.
vi sao nguoi khac co nhieu co hoi
Thực tế là khả năng thành công tỉ lệ thuận với sự kiên trì, điều duy nhất họ làm mà bạn vẫn chưa là: không bỏ cuộc.
 
Cơ hội luôn sẵn có và chia sẻ cho tất cả mọi người như nhau, mỗi người đều có 24 giờ và cách họ sử dụng thời gian đó khác với cách bạn sử dụng. Gió thổi qua nhà hàng xóm không có nghĩa là không xảy ra với nhà bạn, quan trọng là cách bạn hành xử với nó.

Ngồi than vãn sẽ chẳng ích gì, chỉ khi hành động, vận may của chúng ta sẽ đều cùng xuất hiện. Xem thêm: 10 điều tạo nên những khác biệt của người thành công
 
Bạn không thể trông chờ điều gì đó xảy ra nếu bạn không làm khác đi. Vì thế, hãy thay đổi suy nghĩ và học cách tư duy của người giàu, người thành công để thay đổi mình
 
Người giàu quan niệm cuộc sống của mỗi người là do chính người ấy quyết định , còn người nghèo lại nghĩ cuộc sống bất bình đẳng nên mình chẳng được như người ta (đổ lỗi cho hoàn cảnh), mọi người càng có nhiều khả năng tin rằng người giàu có là người tạo nên điều đó.
 
Suy nghĩ như vậy khó có thể thay đổi. Người nghèo vẫn ổn với một sự bất bình đẳng lớn bởi họ tin - hoặc hy vọng - rằng một ngày nào đó họ cũng sẽ trở nên giàu có. 
 
Người giàu ngưỡng mộ những người giàu khác, còn người nghèo quá ác cảm với người giàu. Người nghèo hay ghen ghét thù hằn với những người thành đạt khác, người giàu hơn họ. Người Hawai bản địa có một triết lý sống rất đẹp: hãy chúc phúc cho những thứ mà bạn muốn đạt được, nếu bạn ghen ghét nhứng thứ bạn muốn đạt được bạn sẽ không bao giờ đạt được.

Có cách nào gia tăng cơ hội cho mình?


Tin mừng cho bạn đó là: 

Cơ hội luôn có sẵn và chia đều cho tất cả mọi người, quan trọng là bạn có đủ khả năng nhận ra cơ hội đó hay không mà thôi. Vì thế, phải rèn luyện, nỗ lực thật nhiều mới mong có được sự nhạy cảm đó.

Ví dụ như câu chuyện một người vô tình giúp hai ông bà nhỡ đường không về được khách sạn và sau này được trả ơn đặc biệt: Thừa kế tài sản của ông bà, nếu bạn cũng là người đi ngang đó nhưng không giúp họ thì có thể thấy cơ hội cũng ở đó cùng bạn đấy chứ, nhưng bạn lại không ra tay giúp người.
 
Vậy nên, đừng tự hỏi vì sao người khác có nhiều cơ hội còn bạn thì không thì ngay lúc này, bạn hãy bắt tay vào công cuộc học hỏi ngay lập tức. Mọi kĩ năng đều có thể học được, miễn là bạn có quyết tâm. Hãy rèn luyện để “đủ tốt” khi cơ hội đến.
 
Đừng ngại đăng ký học những điều mình chưa biết, cần mẫn nghiên cứu và thực hành, đặt ra các mục tiêu thực tế để theo dõi quá trình tiến bộ của bản thân. Cứ miệt mài như vậy, chắc chắn sẽ có lúc bạn đủ “tốt” để đoạt lấy cơ hội mình mong muốn.

Còn lúc bạn đủ tốt mà chưa thấy cơ hội tới ư? Hãy đi tìm nó. Càng mạnh dạn mở lòng với thế giới, càng có nhiều người đáp lời bạn.

Nếu bạn có ước mơ được làm vị trí nào đó cho một tập đoàn lớn, hãy dành thời gian ra nghiên cứu về họ và tự rèn luyện kỹ năng cần thiết cho vị trí đó, dù việc này tốn của bạn nhiều thời gian, công sức, có thể là 1 năm hay 2 năm thì vẫn còn tốt hơn là không bao giờ.

Sau đó hãy dũng cảm gửi bản CV đẹp nhất của mình cho bộ phận tuyển dụng bất kể việc họ có đang tuyển vị trí đó hay không, có thể bạn bị từ chối nhưng hãy làm vì đó là điều bạn muốn. Thay vì chờ cơ hội tới, hãy tự mở ra cơ hội cho chính mình.
BÀI TRƯỚC ĐÓ
BÀI KẾ TIẾP