Nghệ thuật giao tiếp là trải nghiệm hay môn học?

Nghệ thuật giao tiếp có thể là trải nghiệm tích lũy theo từng năm tháng. Là cả một quá trình học hỏi, quan sát và tiếp xúc với nhiều người. Nhưng đây cũng là bộ môn ứng xử cần chuẩn bị trước nguồn kiến thức cơ bản nhất định trước khi giao tiếp với bất kỳ đối tượng nào.

1. Tại sao nghệ thuật giao tiếp trở nên quan trọng? 

1.1. Nghệ thuật giao tiếp đánh giá EQ con người 

EQ (Emotional Intelligence) là chỉ số đánh giá cảm xúc và hành vi ứng xử của con người. Trong thế giới ngày nay, việc con người đánh giá sự khéo léo và dành cho nhau sự tôn trọng nhất định đều thông qua hành vi, chỉ số cảm xúc mà họ biểu đạt trong quá trình giao tiếp. 

1.2. Nghệ thuật giao tiếp nói lên một phần tính cách con người 

Khả năng giao tiếp sử dụng linh hoạt ngôn từ, ngôn ngữ hình thể con người biểu đạt trong cuộc nói chuyện biểu lộ tính cách của bạn như thế nào trong mắt đối phương. Đây cũng nằm trong phần biểu hiện tính cách của con người khi bày tỏ cảm xúc ra bên ngoài. Thông qua hành động và lời nói, đối phương có khả năng đánh gái bạn tự tin hay chỉ đang cố gắng tự tin? Bạn là người quan sát hay đang vô tư quá mức? Hoặc có thể là đối phương đánh giá bạn là người tỉ mỉ, hiểu biết hay chỉ đọc theo những cái có sẵn qua lời nói cùng với cử chỉ kèm theo khi trình bày? 
Do đó, một số người họ lại không quá chú trọng vào việc giao tiếp mà quên đi đây là cách giúp bản thân đạt được những mục tiêu đạt được trong buổi giao tiếp, trò chuyện, chốt hợp đồng.
 


Nghệ thuật giao tiếp có thể nói lên tính cách của một người - Ảnh: Internet 

1.3. Nghệ thuật giao tiếp là môn học cơ bản 

Bạn cần học cách cười, cách đồng ý, cách từ chối, cách giúp cho bầu không khí trở nên bớt căng thẳng hơn...Nghệ thuật giao tiếp là môn học cơ bản nhất trong cuộc hành trình của mỗi con người, cũng chính môn học nghệ thuật giao tiếp sẽ không biết kiến thức bao nhiêu là đủ để bạn tốt nghiệp. Nó chỉ giúp cho bạn mỗi ngày thêm dày hơn kiến thức và nâng cao khả năng tư duy của chúng ta khi bắt đầu buổi giao tiếp với đối phương. 

Nếu như đến khả năng nắm bắt cơ bản tình thế khi giao tiếp bạn vẫn chưa có đủ thì nên mở rộng vòng quan hệ của chúng ta để nâng cao sự trải nghiệm và làm dồi dào kiến thức hơn. Lấy ví dụ như việc bạn dành một nụ cười khi vừa gặp mặt đối phương trong buổi giao tiếp lần đầu cũng một phần nhỏ tạo nên điểm nhấn đầu tiên khiến đối phương phải chú ý đến bạn hơn là mang một gương mặt ngạo mạn khi bước vào cuộc trò chuyện. 

 
2. Nghệ thuật giao tiếp là cơ hội của những cơ hội 
Khi bạn sở hữu khả năng giao tiếp tốt và khéo léo chính là dấu hiệu hứa hẹn những cơ hội lớn, cơ hội mới đang chờ chạm đến bạn. Mối quan hệ của bạn thêm phong phú, phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn rất nhiều. Bạn không chỉ sở hữu cơ hội cho chính bản thân mình mà còn đang có trong tay cơ hội của người khác. Thử nghĩ mà xem nếu bạn may mắn có cơ hội mối quan hệ lớn, mối quan hệ tốt phải chăng bạn đang có sự lựa chọn tốt nhất trong nhiều sự lựa chọn tốt. Đồng nghĩa, khi khó khăn nghệ thuật giao tiếp là chìa khóa để mã hóa mọi sự lo lắng từ phía bạn đang gặp phải. 


Giao tiếp giỏi tạo nên những cơ hội lớn đến với bản thân - Ảnh: Internet 

3. Làm sao để giao tiếp giỏi? 

3.1. Thường xuyên nói chuyện với chính mình 

Khi giao tiếp với chính bản thân thường xuyên sẽ giúp cho khả năng ngôn từ của bạn tăng lên đáng kể. Lúc này mọi cảm giác hoài nghi, động viên, buồn, vui được thể hiện rõ nét qua cách bạn biểu cảm trước gương kèm với lời nói. Cách này giúp bạn vô hình tạo nên khả năng thích ứng và độ nhạy nắm bắt tâm lý của đôi phương đang ở thế cực nào để phù hợp phong cách giao tiếp mà bạn sử dụng. 

3.2. Mở rộng vòng giao tiếp 

Để nhuần nhuyễn kỹ năng của nghệ thuật giao tiếp, khi mở rộng vòng giao tiếp với nhiều người bạn sẽ hình thành nên khả năng quan sát hành vi, cử chỉ của đối phương. Thông qua phương pháp này khả năng về độ nhạy cảm nhận về tính cách của bạn dành cho đối phương được tăng lên đáng kể. Và kể từ đây, bạn cũng hiểu thêm về hành vi tính cách giao tiếp của một người để ứng dụng cho những buổi giao tiếp khác trong hoàn cảnh khác. 

3.3. Chủ động trong cuộc giao tiếp 

Nghệ thuật giao tiếp của con người được cải thiện nhiều hơn qua việc chủ động nói chuyện với đối phương. Khả năng dẫn dắt câu chuyện để đối phương mong muốn tiếp tục trò chuyện cùng bạn cũng là cách rèn luyện nghệ thuật giao tiếp hiệu quả. Có thể ngay lúc đầu bạn khá ngại ngùng và không biết bắt đầu câu chuyện như thế nào thì hãy tìm những điểm chung của bạn và đối phương hoặc đơn giản gợi ý những câu hỏi, đồ vật đối phương thích. 

Kết luận 

Sở hữu trong mình nghệ thuật giao tiếp giỏi đòi hỏi bạn phải thông qua quá trình rèn dũa bản thân, đồng thời có những bài học giao tiếp riêng cho mình để nhìn nhận và gia tăng khả năng giao tiếp của mình một cách tốt nhất. 
 
 

Blogs

Continue