Hạnh phúc là khi ta cho đi...

"Trao đi mà là hạnh phúc ư? Trao đi nghĩa là trao đi sự mong chờ mà". Có người đã từng nói với Mem câu nói đó luôn ấy. Góc nhìn của Mem, mỗi người có một định nghĩa hạnh phúc riêng và hơn hết, ở mỗi giai thoại của từng người, hạnh phúc chỉ đơn giản là khi họ có thể cười, khi họ được nhìn thấy người thân hay chỉ đơn thuần là sự trao đi một thứ gì đó giản đơn. 

1. Hạnh phúc là gì? 

"Hạnh phúc là trạng thái thoải mái, thư thái và tận hưởng của con người. Con người ở trong trạng thái tích cực, hào hứng, chìm đắm trong tình yêu với mọi vật xung quanh". Theo như Kendra Cherry - nhà tâm lý học hành vi và trạng thái của con người định nghĩa về hạnh phúc. Mặt khác ở góc độ tâm lý học, cấp độ hạnh phúc của con người hoàn toàn khác nhau, cái nhìn về hạnh phúc của con người khác nhau và thời gian duy trì của mức độ hạnh phúc của con người theo đó cũng không giống nhau. 
Hạnh phúc là gì

Khi ở trong trạng thái tinh thần hưng phấn nhất khi đó bạn đang hạnh phúc - Ảnh: Internet 

2. Tại sao hạnh phúc là khi trao đi?  

Bản thân chữ "trao đi" không hẳn trao đi giá trị vật chất mà đơn giản có thể là giá trị tinh thần. Không phải khi nào bạn tặng cho ai đó món quà của tặng to lớn bạn hạnh phúc, là đối phương hạnh phúc. Đôi khi, khoảnh khắc trao đi khiến đối phương hạnh phúc xuất phát từ điều nhỏ nhoi mà bạn quên mất đi đấy. 

2.1. Hạnh phúc của sự hài lòng 

Niềm hạnh phúc của cá thể mỗi người chính là khi ta chân thành trao đi một thứ gì đó. Dẫu cho điều đó là giản đơn hay dẫu cho điều đó là to lớn nhưng khi bạn trao đi bất kỳ điều gì và xem như món quà với đối phương rõ ràng khi đó bạn đang cảm thấy cơ thể như giải phóng sự hài lòng, và tại khoảnh khắc đó năng lượng của bạn như được nâng lên cao hơn đáng kể. Đột nhiên bạn sẽ nở nụ cười, đột nhiên bạn cảm nhận được mọi năng lượng tích cực trong cơ thể bạn như trỗi dậy mạnh mẽ. Đó là một trong số dấu hiệu của người trong trạng thái hạnh phúc. 

2.2. Hạnh phúc khi nhận lại nụ cười 

Nếu bạn để ý khi bạn trao đi bất kỳ điều gì đó cho đối phương, nhận lại lời cảm ơn, nhận lại nụ cười thì khi đó bạn đang trong chính trạng thái của sự hạnh phúc. Đơn cử khi bản thân trao cho đối phương là một lời chào. là lời cảm ơn, một câu nói ấm áp bạn nhận lại là một lời nói nhẹ nhàng, một lời cảm ơn từ đối phương hay hơn như thế là phần quà tặng vì sự cảm mến của đối phương thì đó chính là hạnh phúc giản đơn mà bạn bắt gặp trong chính bản thân chúng ta đấy. 
Hạnh phúc đơn giản là trao đi một nụ cười

Hạnh phúc xuất hiện khi đón nhận nụ cười - Ảnh: Internet 

2.3. Hạnh phúc tạo ra từ sự tác động qua lại 

Nhiều bạn vẫn thắc mắc tại sao lại có thể hạnh phúc khi trao đi một thứ gì đó? Lý giải cho trường hợp này là bởi khi bạn trao đi bằng sự chân thành, bạn vui vẻ vì trao đi điều gì cho người nhận khi đó chính là lúc cơ thể bạn sản sinh ra một loại hóc môn hạnh phúc (Dopamine). Hóc môn này chỉ xảy ra khi bạn và đối phương đều có sự tác động qua lại để có thể gi tăng loại hóc môn này. Và hạnh phúc sinh ra từ phản ứng, hành vi ứng xử của đối phương với "món quà" bạn trao đi. 

3. Làm sao để trở nên hạnh phúc? 

Như Mem có đề cập đến ở trên, hạnh phúc có chăng thực sự sinh ra khi có sự tác động qua lại với nhau. Khi đó lượng dopamine trong cá thể dần dần tăng lên và đạt đến ngưỡng hạnh phúc.

3.1. Viết nhật ký mỗi ngày 

Viết nhật ký đang được nhiều bạn trẻ ngày nay ưa chuộng hơn vì khi viết nhật ký, trạng thái của bạn đang vô hình "trao đi" những bản ngã góc khuất của sự tiêu cực. Sau khi viết xong, cơ thể bạn dần dầm được chạm đến ở ngưỡng cân bằng cảm xúc. Nếu duy trì như một thói quen thì lâu dần bạn cảm thấy cá thể mình đang mang luôn ở trong trạng thái tích cực, dễ biến nguy nan thành cơ hội. 

3.2. Môi trường con người tích cực 

Chúng ta khó có thể biết được rằng tính cách thật sự ở sâu trong mỗi cá thể, những người mà bạn tiếp xúc mỗi người. Niềm hạnh phúc không chỉ tự sinh ra từ những con chữ nhật ký mà nó còn sinh ra từ môi trường con người, môi trường giao tiếp của bạn mỗi ngày. Ảnh hưởng lượng dopamine hạnh phúc mỗi ngày của bạn có nhiều hơn không đều phụ thuộc vào người bạn giao tiếp và gặp gỡ. Nếu người đó cho bạn trong trạng thái luôn thoải mái, tích cực, giúp bạn đạt ngưỡng cảm xúc mong chờ thì khi đó lượng dopamine hạnh phúc của bạn và người đó càng cao. Nó cũng lý giải vì sao hạnh phúc sinh ra từ tác động qua lại. 
Gặp gỡ người tích cực cách gia tăng hóc môn hạnh phúc

Giao tiếp với người tích cực giúp gia tăng hóc môn hạnh phúc - Ảnh: Internet 

Kết luận 

Trao đi và không mong có sự nhận lại là ngưỡng hạnh phúc cao nhất. Tuy nhiên, đừng để bản thân mãi đi kiếm tìm điều đó mà quên đi giá trị bạn thật sự muốn trao đi là gì nhé. Mem tin rằng mỗi người hạnh phúc theo định nghĩa của riêng mình đó cũng là câu trả lời bạn tìm kiếm điều gì trong thế giới loài người này. 
 
Mem. 

 

Blogs

Continue