Chuyện nghề mưu sinh Sài Gòn

Sài Gòn như một xã hội rộng lớn hội tụ hầu hết những ngành nghề, cuộc sống. Là cái nôi nuôi dưỡng nên những mảnh đời khác nhau từ khắp bốn phương. Nơi đây con người chúng ta thường tìm đến như một cơ hội đổi đời cho chính cuộc sống của mình với các nghề mưu sinh khác nhau.

1. Nghề mưu sinh trên đất Sài Gòn 

Nhiều nghề mưu sinh lãng khách đến với thành phố của sự xô bồ và náo nhiệt này. Có người chọn khởi nghiệp với đặc sản quê hương, cũng có nhiều người lựa chọn làm mới bản thân, bước ra khỏi vùng an toàn với các nghề văn phòng nhưng là quy mô to hơn, gặp gỡ nhiều người hơn so với khi ở quê. Nhưng cũng có nhiều người chọn đánh đổi sự lành lặn của bản thân mình với nghề múa lửa. 
Trong câu chuyện nghề mưu sinh hôm nay, nghề múa lửa lần đầu được kể dưới góc nhìn là người đi đường đường phố Sài Gòn thôi nhé. 

2. Câu chuyện làm nghề múa lửa 

Mọi ngành nghề khi bắt đầu đều xuất phát từ một chữ duyên. Không phải ai cũng theo đuổi và kiên trì với cái nghề nguy hiểm này. Ở mỗi nghề, đều tôn lên mỗi giá trị và mục đích khác nhau nhưng có thể người tìm đến nghề mưu lửa là nghề mưu sinh trên Sài Gòn luôn đặc biệt hơn bao giờ hết. 

2.1. Chiếc nghề mưu sinh "không độ tuổi" 

Mọi người có xuất phát điểm khác nhau, dù ở bất kỳ độ tuổi nào đi chăng nữa thì nghề múa lửa luôn nghề mưu sinh đối với họ là nghề nuôi sống khi họ trong bất cứ độ tuổi nào. Bạn đơn cử dạo quanh trên đường phố Sài Gòn vào khung giờ du sáng sơm hay tối muộn, mùi nồng của dầu hòa vào làn khói lửa từ phía xa là bạn đã biết có người đang hành "nghề mưu sinh" múa lửa. Hơn hết chiếc nghề mưu sinh này bạn hoàn toàn nhìn thấy sự "tăng trưởng" trên nhiều khía cạnh của các độ tuổi khác nhau. Có thể là rất lớn tuổi, có thể là độ tuổi đang cắp sách đến trường thậm chí còn có những độ tuổi còn đang vui đùa với tuổi thơ nhưng phải bắt đầu lao vào đời để làm nghề mưu sinh.


Nghề múa lửa không có sự phân biệt tuổi tác - Ảnh: Báo VietnamNet 

2.2. Cái giá của nghề mưu sinh Sài Gòn 

Kha khá người lựa chọn chiếc nghề mưu sinh nguy hiểm này khi chập chững chạm đến thành phố không ngủ Sài Gòn. Cứ mỗi sáng hay mỗi tối thấy đôi môi bị bỏng nặng trong ánh sáng rực đỏ lấp lóe trong màn thổi lửa thì bất chợt vô hình nghĩ đến cái giá đắt hơn những đồng tiền mà nghề mưu sinh mang lại. Mức giá khá đắt cho những kẻ làm nghề mưu sinh đến từ chính việc làm đau bản thân, để lại vết hàn nặng trên gương mặt và còn hơn thế nữa là cái giá về thời gian. Điều đó mấy ai có thể cảm thông cho chính người làm nghề. 


Bỏng miệng và mang hơi thở của mùi dầu hỏa là cái giá phải trả khi làm nghề mưu sinh - Ảnh: Báo VietnamNet 

 
Trên cái đất Sài Gòn này đâu mấy họ hiểu được nghề mưu sinh mà nhiều người đang phải trải qua từng ngày người làm nghề đang gánh chịu, đối với một số người đi đường với họ màn thổi lửa vài giây cũng chỉ là một cuộc phim ảnh lấy đi lòng thương và sự cảm thông để bòn rút giá trị. Do đó, nghề mưu sinh múa lửa Sài Gòn có thể trong tâm trí của họ là một thú vui giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc mỏi mệt. 

2.3. Chiếc nghề mưu sinh sợ hãi những ngày mưa 

Mùa mưa Sài Gòn như là kẻ khắc tinh của nghề mưu sinh múa lửa. Người làm nghề mưu sinh họ luôn sợ hãi hạt mưa rơi lã chã trên dọc đường, họ biết rằng khi đó họ sẽ đói. Đối với người làm nghề mưu sinh, mặc kệ cho ngày nắng gắt thì ngày đó vẫn còn có hy vọng cho bữa cơm của mình. 

3. "Leng keng tiếng gõ" nghề mưu sinh 

Tiếng gõ lon leng keng ở khu trạm dừng đèn đỏ như nét đặc trưng quen thuộc và làm nên cái dấu hiệu riêng cho người làm nghề mưu sinh múa lửa này. Cái mùi dầu lửa nồng hòa vào làn khói lửa từ trong khuôn miệng của những người mưu sinh đôi khi điều mà số người chú ý không phải là màn thổi lửa mà chính từ đôi môi chi chít những vết thương đang như bị thiêu đốt. 
Leng keng của tiếng gõ như là lúc mong chờ, hy vọng của người mưu sinh, tiếng gõ có thể là bình thường với nhiều người nhưng lại là chính thời khắc quyết định của người làm nghề mưu sinh trên Sài Gòn. 

Kết luận 

Sài Gòn như là đất màu mỡ với nhiều người, là cơ hội dành cho hầu hết tất cả mọi người khi đến đây. Nhưng cũng không phải ai cũng có những câu chuyện làm nghề giống nhau, mỗi người trong họ là sự phản chiếu giai thoại thăng trầm khác nhau nên chiếc nghề mưu sinh này đã có nhiều người trưởng thành, là chiếc nghề nuôi sống họ dù cho họ đến từ đâu, dù cho họ có xuất điểm như thế nào... 

Blogs

Continue